Tại kỳ họp thứ 1 khóa IX, HĐND tỉnh Bình Dương đã quyết nghị thông qua kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công năm 2021 tại địa phương. Theo đó, tổng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2021 là 9.156.590.000.000 đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 452.090.000.000 đồng. Trong đó, vốn nước ngoài ODA là 100.000.000.000 đồng và vốn trong nước là 352.090.000.000 đồng.
Vốn trong cân đối ngân sách địa phương được Bình Dương quyết nghị trong nghị quyết lần này là 8.704.500.000.000 đồng. Trong đó, vốn cân đối theo tiêu chí là 3.966.160.000.000 đồng, vốn từ nguồn thu sử dụng đất: 2.913.840.000.000 đồng, vốn từ nguồn thu xổ số kiến thiết là 1.620.000.000.000 đồng.
Riêng đối với các dự án giao thông, Bình Định dự kiến rót hơn 2.200.000.000 đồng nhằm nâng cấp, xây mới 68 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Nhiều dự án giao thông tạo động lực cho Bình Dương bứt phá
Một trong 4 chương trình đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.
Địa phương này đã và đang đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 10/2020, tỉnh Bình Dương khởi công dự án xây dựng đường và cầu qua sông Sài Gòn kết nối Bình Dương với Tây Ninh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 370 tỷ đồng, quy mô đường và cầu dài hơn 800,39 m với điểm đầu tiếp giáp đường ÐT744 thuộc thị trấn Dầu Tiếng (Bình Dương) và điểm cuối đấu nối vào dự án đường Ðất Sét - Bến Củi, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh).
Phần cầu của dự án dài 330 m với quy mô 6 làn xe. Phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024 do chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Tỉnh Bình Dương cũng đã khởi công tuyến đường nối Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với tổng chiều dài 47 km. Công trình nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư các vùng phía bắc Bình Dương, hình thành một trục giao thông liên hoàn theo hướng đông - tây. Đến nay, dự án đang được các địa phương triển khai thi công và thực hiện giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng đã thống nhất với tỉnh Đồng Nai xây dựng cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai kết nối xã Bạch Ðằng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai.
Cây cầu có chiều dài 401 m, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 410 tỷ đồng hiện đang triển khai mời thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý III/2021 và sẽ hoàn thành cuối năm 2022.
Riêng phần đường dẫn vào cầu Bạch Đằng 2 có chiều dài 2.680 m, quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư 143 tỷ đồng đã khởi công từ quý II/2020, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2022
Giữa tháng 7 năm ngoái, HÐND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên bốn tuyến đường của tỉnh theo hình thức PPP, gồm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ÐT746, ÐT747B, ÐT743.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, mục tiêu đầu tư dự án nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông thoáng chống ùn tắc và kẹt xe tại các điểm nóng, tạo cảnh quan đô thị góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.