Những loại ắc quy tốt nhất cũng có thể bị "chết' tạm thời khi bạn rời xe tắt máy mà quên tắt đèn.
Bạn có thể tham khảo một số cách sau để có thể tự làm xe "sống lại" trong trường hợp khẩn cấp.
Bắt đầu bằng việc luôn chuẩn bị sẵn trong xe các thiết bị đảm bảo an toàn như kính mắt và găng tay. Kính mắt giúp bạn tránh được tia lửa điện hoặc các chất lỏng bắn ra từ bình ắc quy. Găng có thể bảo vệ đôi tay của bạn khi thao tác. Ngoài ra, khi xử lý bình ắc quy nên chọn vị trí thoáng gió, đủ ánh sáng và tránh xa trẻ em.
Xác định loại ắc quy. Thông tin này thường được ghi trên bình, trường hợp không tìm thấy bạn có thể tìm thông tin trên mạng theo tên nhà sản xuất. Thường có hai loại ắc quy khô và ắc quy ướt. Hầu hết ôtô tại Việt Nam sử dụng ắc quy khô.
Sử dụng bộ sạc cho xe hơi. Trước đó bạn nên trang bị một bộ sạc ắc quy và luôn mang theo xe. Một số bộ sạc kỹ thuật số sẽ tự động dừng khi ắc quy được sạc đầy. Một số bộ sạc cũ hơn phải theo dõi để dừng lại tránh quá tải. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng bộ sạc để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng thiết bị.
Điều quan trọng là ngắt kết nối ắc quy trước khi tiến hành sạc. Nếu thao tác khó khăn bạn có thể mang ăc quy ra khỏi xe. Ngắt đầu cực âm sau đó là cực dương.
Làm sạch các đầu cực. Các vết bẩn, han rỉ sẽ hạn chế hiệu quả sạc do đó cần thiết làm sạch các thiết bị đầu cuối. Có thể sử dụng baking soda, vải ướt hoặc giấy nhám. Tuyệt đối không được chạm tay trần vào đầu cực nhất là khi có bột màu trắng. Đây là axit sulfuric khô, nó có thể gây cháy da nếu tay bạn tiếp xúc trực tiếp.
Kích hoạt bộ sạc
Không đặt bộ sạc trực tiếp lên ắc quy vì các đầu kết nối âm dương có thể gây chập hoặc cháy. Trước khi cắm bộ sạc nên đảm bảo khu vực thoáng gió, nếu ở trong nhà hoặc gara thì nên mở cửa. Đặt bộ sạc ở nơi ổn định, tốt nhất là dưới đất bằng phẳng tránh bị rơi. Sử dụng toàn bộ chiều dài cáp tạo khoảng cách giữa ắc quy và bộ sạc - càng xa càng tốt.
Kẹp dây cáp màu đen từ bộ sạc với dấu âm (-) trên nó vào cực âm trên ắc quy được đánh dấu bằng cùng biểu tượng. Sau đó kẹp cáp màu đỏ với dấu dương (+) vào cực dương trên pin có biểu tượng tương ứng. Kiểm tra cẩn thận các kết nối trước khi bật bộ sạc vì nếu nhầm sẽ hỏng ắc quy thậm chí còn gây cháy nổ. Một số loại xe cực dương ghi ký hiệu POS thay cho (+) và NEG thay (-).
Với bộ sạc kỹ thuật số, thông tin sẽ hiển thị mức điện áp trong suốt quá trình sạc, trong khi những bộ sạc đời cũ hơn thì chỉ có công tắc bật và tắt. Tuy nhiên, loại nào thì bạn cũng nên theo dõi quá trình sạc để đảm bảo nguồn điện luôn được sạc vào ắc quy hoặc dừng lại ngay khi đủ, tránh quá tải.
Sau khi sạc, nên khởi động xe một lúc trước khi vận hành.
Cách sử dụng ắc-quy của xe khác
Trường hợp không có bộ sạc, bạn có thể "mượn" điện của một xe khác để sạc nhanh. Trước khi đỗ xe, bạn cần xác định vị trí của cả hai ắc quy. Không để hai xe chạm vào nhau, đảm khoảng cách phù hợp với độ dài của dây cáp. Bạn nhớ kéo phanh tay để cả hai xe đỗ ổn định trong khi sạc. Tắt tất cà các thiết bị điện không cần thiết. Khởi động xe cứu hộ trong vòng vài phút trước khi thao tác.
Kẹp cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.
Sau khi kết, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện theo cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút.
Sau đó cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự ngược lại khi lắp.